Hy vọng mới: FDA – Mỹ chấp thuận thuốc ung thư miễn dịch đầu tiên cho ung thư vú (Tecentriq)  

Error message

Deprecated function: The each() function is deprecated. This message will be suppressed on further calls in _menu_load_objects() (line 579 of /home/vjsonline/GIT/vjs/main_website/includes/menu.inc).

Duc-Hiep Bach

MD Anderson Cancer Center, Houston, Texas 77030, USA

Email: bdhiep90@gmail.com; Homepage: bdhiep.com

Sơ lược về ung thư vú:

Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở nữ trên thế giới. Tỷ lệ sống sót khá dao động từ khoảng 80% tại Bắc Mỹ tới dưới 40% tại các nước có thu nhập thấp. Sự khác biệt này phụ thuộc chủ yếu vào việc thiếu các chương trình phát hiện ung thư sớm. Ung thư vú biểu mô được xem là một trong những giai đoạn sớm nhất của bệnh ung thư vú và bệnh nhân thường được phát hiện khi tham gia khám tầm soát.

Hình 1: Sơ lược về ung thư vú.

Ung thư vú luôn bắt đầu sự hình thành từ những tế bào của các ống trong vú, sau đó phát triển vượt tầm kiếm soát và hình thành nên các khối u. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư vú trong đó bao gồm cả lối sống và việc thay đổi nồng độ hormone. Cách thông thường để kiểm soát các yếu tố nguy cơ là thiết lập chế độ ăn uống tốt và thường xuyên tập thể dục. Theo thống kê, khoảng 80% phụ nữ bị chuẩn đoán ung thư vú thường trên 50 tuổi. Cho đến nay, cách điều trị cơ bản là: phẫu thuật và kết hợp hóa xạ trị.

Điểm mới của Tecentriq, thuốc ung thư miễn dịch đầu tiên cho bệnh nhân ung thư vú:

Các tế bào ung thư với sự xuất hiện của PD-L1 trên bề mặt, sẽ trốn thoát khỏi hệ thống miễn dịch của cơ thể thông qua việc ức chế tế bào T. Tecentriq, một loại kháng thể, được thiết kế dựa trên sự kết hợp của cả hóa trị và miễn dịch (Abraxane và Tecentriq), có khả năng tìm kiếm và gắn vào PD-L1 trên bề mặt tế bào ung thư, qua đó làm bất hoạt PD-L1 và tiêu diệt tế bào ung thư. Do vậy, Tecentriq có khả năng chọn lọc cao hơn trong việc tìm và tiêu diệt thế bào ung thư có PD-L1 so với hóa trị thông thường.

Hình 2: Cơ chế hoạt động của thuốc Tecentriq.

Tecentriq ưu tiên dùng cho bệnh nhân ung thư vú thể bộ ba âm tính tiến triển, khi mà căn bệnh đã di căn và không thể can thiệp phẫu thuật được nữa. Hóa xạ trị cũng có thể là tốt cho loại bệnh ung thư này, tuy nhiên, nó cũng không phải là lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Bởi vì, với sự phát triển hung hãn của các tế bào ung thư vú, chúng sẽ nhanh chóng trở nên kháng thuốc với các loại hóa xạ trị, qua đó mở đường trốn chạy sang các bộ phận khác của cơ thể.    

Hình 3: Thuốc Tecentriq

Kết luận: Tecentriq đã mở ra những hy vọng mới cho thế hệ thuốc ung thư miễn dịch với khả năng chọn lọc cao, mặc dù Tecentriq vẫn còn một vài tác dụng phụ như buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn. 

Tài liệu tham khảo:

  1. Rina Doctor (2019). FDA Approves First Immunotherapy Treatment For Breast Cancer. Tech TimesRetrieved March 14, 2019 from: ​
    https://www.techtimes.com/articles/239365/20190309/fda-approves-first-immunotherapy-treatment-for-breast-cancer
Category: