Hoạt chất chống ung thư ở chủng Staphylococcus epidermidis hội sinh trên da  

Error message

Deprecated function: The each() function is deprecated. This message will be suppressed on further calls in _menu_load_objects() (line 579 of /home/vjsonline/GIT/vjs/main_website/includes/menu.inc).

Ngô Thị Thanh Tuyền biên dịch

Chủng Staphylococcus epidermidis được tìm thấy trên da người có chứa một hợp chất với khả năng chống lại ung thư. Richard Gallo, nhà khoa học tại Đại học California, San Diego cho biết: "Sự hiện diện của chủng này có thể mang đến sự bảo vệ tự nhiên hoặc sử dụng trong điều trị nhằm ngăn chặn sự phát triển các dạng ung thư khác nhau”. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science Advances hồi tháng 2 (2018).  

Hình 1. S. epidermidis trên đĩa thạch agar (Gallo và Nakatsuji, Khoa Da liễu, Đại học California, San Diego)

Trong khi Gallo và cộng sự đang khảo sát các đặc tính kháng khuẩn của hệ vi sinh vật trên da, họ đã phát hiện chủng S. epidermis có khả năng tạo ra 6-N-hydroxyaminopurine (6-HAP). Phân tử 6-HAP có cấu trúc tương tự adenine, một thành phần quan trọng của DNA (hình 2). Khi nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát thêm, họ thấy rằng 6-HAP ngăn chặn hoạt động của DNA polymerase, một enzyme cần thiết cho quá trình tái bản DNA. 

Hình 2. Cấu trúc phân tử 6-HAP ở dạng 2D (trái) và 3D (phải) (Nguồn: ChemEssen.com)

Họ cũng phát hiện ra rằng 6-HAP có thể ức chế sự phát triển của nhiều loại tế bào khối u, chẳng hạn như u ác tính và u hạch bạch huyết. Hợp chất này không ức chế sự phát triển của các tế bào da bình thường bởi vì tế bào da bình thường có các enzyme khử 6-HAP mà tế bào ung thư không có. Sau đó, họ đã thử gây nhiễm vi khuẩn sinh 6-HAP lên da của chuột và phát hiện ra rằng sau khi bị chiếu tia UV chúng có ít khối u trên da hơn so với chuột bị gây nhiễm bởi chủng không sản sinh ra chất này.

Hình 3. S. epidermidis sinh 6-HAP thường hiện diện trên da người (Gallo và cộng sự, 2018). Bản đồ nhiệt cho thấy sự tương đối phong phú của các chủng S. epidermidis sinh 6-HAP trong mẫu giả định hệ vi sinh vật trên da ở 22 bộ phận khác nhau trên vật chủ khoẻ mạnh.

Lindsay Kalan, nhà sinh vật học tại Đại học Wisconsin-Madison, cho biết: "[Phát hiện này] Có tiềm năng trong việc ứng dụng vi sinh vật để điều trị bệnh ở người". Tuy nhiên, cô cũng bổ sung rằng: "Điều quan trọng là phải hiểu cách thức các vi sinh vật tương tác với con người trước khi ứng dụng chúng trong việc điều trị bệnh".

Tài liệu tham khảo:

1. The Scientist, Cancer-Fighting Chemical Found in Human Skin Bacteria. https://www.the-scientist.com/?articles.view/articleNo/51988/title/Cancer-Fighting-Chemical-Found-in-Human-Skin-Bacteria/

2. Science Advances, A commensal strain of Staphylococcus epidermidisprotects against skin neoplasia. http://advances.sciencemag.org/content/4/2/eaao4502