Hội thảo: Nông Nghiệp bền vững – Chuyện không chỉ của các nhà nông học  

Error message

Deprecated function: The each() function is deprecated. This message will be suppressed on further calls in _menu_load_objects() (line 579 of /home/vjsonline/GIT/vjs/main_website/includes/menu.inc).

Địa điểm: Phòng Santa Cruz 229, Memorial Union, Đại học bang Arizona, thành phố Tempe, Bang Arizona, Hoa kỳ.

Thời gian:  9:30 sáng  ngày 11 tháng 02 năm 2017 (Tức 11:30 tối ngày 11 tháng 02 năm 2017 theo giờ Việt Nam)

Sau cơn lũ cuối tháng 12 năm 2016, báo Tuổi trẻ đưa tin nông dân Bình Định chật vật tìm mua lúa giống. Đầu năm 2017, báo lại đưa tin danh hài Hoài Linh đột ngột nhập viện vì ngộ độc thực phẩm.

Nếu bạn để ý theo dõi tin tức, sẽ thấy những hình ảnh tương phản. Ở Việt Nam, người giàu đôi lúc cũng phải nhập viện vì thực phẩm bẩn, trong khi nông dân chăm chỉ lại ngày càng nghèo.

Bài toán nông nghiệp và thực phẩm sạch không chỉ cần những nhà nông học mà phải có sự tham gia của chuyên gia trên nhiều lĩnh vực. Tại các nước có nền nông nghiệp tiên tiến (Mỹ, Nhật, Israel, hay Thái Lan), người nông dân nhận được sự hỗ trợ lớn của chính quyền và đội ngũ các nhà khoa học (cơ khí, kinh tế nông nghiệp, di truyền, khoa học đất…) và các tổ chức kinh tế. Bên cạnh việc phát triển hướng nghiên cứu truyền thống, công nghệ điện tử viễn thông hay công nghệ sinh học cũng được áp dụng để tạo nên sự khác biệt. Việc sử dụng màng chuyên dụng để bảo quản rau quả, drone thu dữ liệu sản xuất, robot để thu hoạch, ...là những ví dụ cụ thể về hợp tác đa ngành trong phát triển nông nghiệp.

Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên VEF 2017, với mong muốn được góp một phần vào giải quyết các vấn đề trong nước, chúng tôi quyết định tổ chức buổi thảo luận chuyên đề “Nông nghiệp bền vững, chuyện không chỉ của các nhà nông học” từ 9:30 đến 12:30 (Workshop 5). Với sự tham gia của những giáo sư người Mỹ và đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn từ Việt Nam, chúng tôi hy vọng buổi hội thảo sẽ là diễn đàn giúp cả nhà hiểu hơn về các thách thức của ngành nông nghiệp Việt Nam và mở ra các cơ hội hợp tác nghiên cứu đa ngành. Nội dung Hội thảo, toàn bộ bằng tiếng Việt, sẽ được phát trực tuyến trên Facebook của Vietnam Journal of Science (VJS) nhằm giúp cộng đồng Việt Nam có thể theo dõi và cập nhật.

Buổi chuyên đề sẽ được tổ chức bởi các thành viên VEFFA, với sự hỗ trợ của VJS, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, và VTV4.

https://www.facebook.com/events/371562369879361/

Thành viên ban tổ chức chuyên đề:

Nguyễn Hữu Hoàng, Ph.D. (University of California, Davis)

Trần Thị Ngọc Diệp (Michigan State University)

Phạm Quốc An (University of Missouri)

Hoàng Thị Huyền Nhung (University of Missouri)

Nguyễn Thị Xuân Hương (Iowa State University)

Cao Thị Thanh Loan (Michigan State University)

Nhâm Thị Ngọc, Ph.D. (University of California, Davis)

Đoàn Thị Minh Phượng (Indiana University)

 

Category: